Benchmarking
1. หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา
Benchmarking เป็นศัพท์ในการสำรวจทางธรณีวิทยาที่ใช้ในการวัดระยะโดยเปรียบเทียบกับจุดอ้างอิง ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของ พอล โรแบร์ ที่กล่าวว่ามีการนำ Benchmark มาใช้ในการสำรวจธรณีวิทยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (U.S Geological Survey) และถูกยืมมาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารงานที่ถูกพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 1980 เป็นการวัดระยะ โดยเปรียบเทียบกับจุดที่ใช้อ้างอิง
2. เครื่องมือนี้คืออะไร /มีองค์ประกองอะไร
Benchmarking คือ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณืและวิธีการปฏิบัติทีเ่ป็นเลิศ (Best Practices) จากองค์กรอื่นภายใต้กฎกติกาสากล โดยมีแนวคิดที่ว่า องค์กรไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ยังมีองค์กรที่เก่างมากกว่าในบางเรื่อง การศึกษาจากประสบการณืตรงขององค์กรอื่นแล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะสม จะช่วยประหยัดเวลาและลดการลองผิดลองถูก (Benchmarking) จึงเป็นเส้นทางลัดสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดด
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
- เพื่อความยั่งยืนขององค์การ
- เพื่อการปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นนวัตกรรม (Innovation) ในองค์กร
ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงปรับปรุงในระยะเวลาอันสั้น
4. ข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดี.....
1. นำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กรของตนเพื่อเกิดแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ
2. เห็นภาพรวมขององค์กรชัดเจนและเกิดการเรียนรู้ที่ดี ๆ จากหน่วยงานอื่น
3. เกิดความพร้อมในการรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
ข้อเสีย....
1. บุคลากรต้องรู้รายละเอียดองค์กรอย่างดีเพื่อจะได้ทราบว่าตนมีจุดเด่น หรือจุดด้อยอย่างไร
2. ต้องเลือกองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เพื่อจะได้นำจุดดีมาปรับปรุง
3. ข้อมูลที่เป็นความลับทางองค์กร ค่อนข้างจะหายาก
4. ในบางครั้งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน งบประมาณสูง
5. ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1. การวางแผน
2. การวิเคราะห์
3. การบูรณาการ
4. การปฏิบัติ
6. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
- รณินทร์ กิจกล้า ผู้อำนวยการผ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนสถาบันพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตชุมชนไทย
- ดร.พจน์ พจนพาณิชย์กุล การบริหารสถานศึกษาสไตล์ Benchmarking
7. กรณีศึกษา เช่น Xerox Corporation General Electric General Motor Miliken Motorola
คุณากร ดำนิล DBA 04
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น