วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

HRM

                      HRM


HRM ย่อมาจาก Human Resource Management หมายถึง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ เกี่ยวกับการวางแผน การกำหนดคุณลักษณะ และคุณสมบัติของบุคคลในองค์กร
ในปัจจุบันมักจะได้ยินคำว่า HRD ซึ่งมีความหมายความแตกต่างกับ HRM   คือ HRD  ย่อมาจากคำว่า    Human  Resource  Development ซึ่งหมายถึง  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์   โดยการเพิ่มพูนคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์  ด้วยกลวิธีต่าง ๆ เช่น  การฝึกอบรม  การฝึกปฏิบัติการ  การศึกษาดูงาน  ฯลฯ    ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง หรือเรียกว่าเป็นเพียงส่วนย่อยของ  HRM  เท่านั้น

หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์  (HRM)   มีดังนี้

                 1.  กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์   (HRM Strategy)
                 2.  วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์   (HR Planning)
              3.  สรรหา  คัดเลือก  บรรจุแต่งตั้งบุคคล   ( Recruitment + Selection  and  Placement )  ถือว่าเป็นกระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ  ( Procurement )
                 4.  การฝึกอบรมและการพัฒนา (Human Resource Training and Development: HRD)
                 5.  ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร (Performance Appraisal)
                 6.  จัดการบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ (Compensation, Benefit and Service)
                 7.  ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย (Discipline)
                 8.  ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย (Safety and Health)
                 9.  ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ (Labor Relation)
                 10.  รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์



                                          
คุณากร  ดำนิล DBA 04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น